Cảng hàng không Phú Quốc

1. Vị trí

Cảng hàng không Phú Quốc (tên giao dịch quốc tế: Phu Quoc Airport; code ICAO: VVPQ; code IATA: PQC) nằm trên tọa độ quy chiếu 103°57’68” Kinh Đông và 10° 13’26” Vĩ Bắc. Cảng hàng không Phú Quốc nằm trong thị trấn Dương Đông thuộc huyện đảo Phú Quốc tỉnh Kiên Giang. Với cao độ +5,60 m so với mực nước biển. Khoảng cách từ Cảng hàng không Phú Quốc đi các cảng hàng không Tân Sơn Nhất là 300 km; Rạch Giá là 130 km; Cần Thơ: 190 km; Cà Mau: 200 km; Liên Khương: 540 km.

Đã từ lâu rồi huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang được xem là “ Đảo ngọc” của quốc gia với nhiều lợi thế phát triển về du lịch, thương mại, dịch vụ. Phú Quốc đang từng bước được xây dựng thành trung tâm du lịch (sinh thái, nghỉ dưỡng và du lịch biển) tầm cỡ khu vực và quốc tế với các hình thức dịch vụ chất lượng cao, thu hút nhiều du khách quốc tế và đáp ứng yêu cầu của khách du lịch trong nước. Đến năm 2010 phấn đấu hình thành được một số khu du lịch và vui chơi giải trí chất lượng cao, hằng năm thu hút được khoảng 300.000-350.000 du khách góp phần giải quyết việc làm, nâng cao đời sống văn hóa, xã hội cho nhân dân.

Cảng hàng không Phú Quốc

Cảng hàng không Phú Quốc

2. Quá trình hình thành

Cảng hàng không Phú Quốc được xây dựng trong thời kỳ Pháp thuộc và tiếp tục được khai thác trong thời kỳ đế quốc Mỹ xâm chiếm Miền Nam. Ban đầu Cảng hàng không chỉ có một đường hạ cất cánh dài 996m đến năm 1983 được kéo dài 500m để thành 1496m. Năm 1993 mặt đường hạ cất cánh được cải tạo nâng cấp, có một đường lăn vuông góc dài 148,5m và sân đỗ có diện tích 120 x 60m. Năm 1994-1995 Cảng hàng không Phú Quốc xây dựng nhà ga và một số công trình phục vụ hành khách và phục vụ điều hành bay.

Từ sau ngày giải phóng đất nước tháng 4/1975 cảng hàng không Phú Quốc nhanh chóng được đưa vào khai thác phục vụ việc đi lại của nhân dân, cán bộ sinh sống trên đảo cũng như du khách đi và đến Phú Quốc . Do vị trí đảo Phú Quốc là một huyện đảo nằm ngoài khơi xa, chưa thực sự có các phương tiện giao thông thủy phát triển có thể coi vận chuyển hàng không là phương tiện chính đến đảo. Thời gian đầu việc vận chuyển chủ yếu sử dụng loại máy bay DC3 với sức chứa 32 ghế. Từ năm 1982 đến nay máy bay khai thác chính là AN24, IAK-40 và ATR-72.

3. Năng lực phục vụ

Hiện nay, Cảng hàng không Phú Quốc có năng lực đảm bảo phục vụ an toàn các loại tàu bay ATR.72, FOKKER 70 và tương đương với 1 Đường hạ cất cánh kích thước 2100m x 30m; một đường lăn kích thước 109,5m x 15m; 1 sân đỗ máy bay có diện tích 11.626,86m2. Nhà ga mới xây dựng thay thế nhà ga cũ, khánh thành năm 2004 có diện tích 2500m2 trong đó bố trí quy trình phục vụ khách đi ,đến hợp lý và các thiết bị hiện đại như thiết bị cân hành lý xách tay, máy soi kiểm tra an ninh, bảng điện tử thông báo chuyến bay, giờ bay ...Sân đỗ ô tô có diện tích 8200m2.

Nhìn chung do vị trí đặc biệt của Cảng hàng không Phú Quốc nên trong suốt quá trình khai thác lượng khách đi đến Cảng hàng không Phú Quốc ổn định với hệ số ghế sử dụng luôn đạt từ 90 –100%.

Đường bay Tp.Hồ Chí Minh - Phú Quốc - Rạch Giá – và ngược lại đang được khai thác với tần suất 7 chuyến / tuần vào các ngày trong tuần bằng máy bay ATR 72. Hiện nay, hàng ngày đều có 4 chuyến bay từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Phú Quốc - ngược lại.

Năm 2003, Cảng hàng không Phú Quốc đã phục vụ an toàn 2616 lần chuyến cất hạ cánh, phục vụ 138.795 lượt hành khách đi đến và vận chuyền 1.034 tấn hàng hóa, hành lý, bưu kiện.

Năm 2004, Cảng hàng không Phú Quốc đã phục vụ an toàn 3004 lần chuyến cất hạ cánh, phục vụ 153.734 lượt hành khách đi đến và vận chuyền 1.444 tấn hàng hóa, hành lý, bưu kiện.

Năm 2005, Cảng hàng không Phú Quốc đã phục vụ an toàn 3508 lần chuyến cất hạ cánh – tăng 16,77% so với năm trước, phục vụ 183.520 lượt hành khách đi đến – tăng 19,37% so với năm trước và vận chuyền 1.830 tấn hàng hóa, hành lý, bưu kiện – tăng 26,76% so với năm trước.

Bốn tháng đầu năm 2006, phục vụ 1264 lần chuyến cất hạ cánh - đạt 34.72% kế hoạch năm, phục vụ 73.030 lượt hành khách đi đến – 36,17đạt % kế hoạch năm và vận chuyền 769 tấn hàng hóa, hành lý, bưu kiện - đạt 38,16% kế hoạch năm.

4. Định hướng phát triển

Hiện tại Cụm cảng hàng không miền Nam đang triển khai ở đảo Phú Quốc một dự án xây dựng sân bay mới vị trí ở Dương Tơ nhằm mục đích sử dụng từ năm 2010 cho các loại máy bay tầm ngắn trung (A 320, A 321, B737...). Qui mô dự án : Cảng hàng không mới đầu tư xây dựng đạt tiêu chuẩn 4E theo qui định của ICAO, có đường hạ cất cánh 45m x 3000m, đường lăn song song 23m x 3000m, có hệ thống đường lăn tắt đáp ứng yêu cầu khai thác, đài kiểm soát không lưu, sân đậu máy bay có 6-8 vị trí đậu cho máy bay A 320- A 321 vào giờ cao điểm với diện tích 60000m2; nhà ga hành khách công suất 2 triệu khách/năm có diện tích khoảng 20000 m2; có trang thiết bị điều hành chỉ huy bay và các hạng mục kỹ thuật khác.